Sinh hoạt câu lạc bộ văn học với chủ đề “Tình thầy trò, tình bạn trong văn học”

     Văn chương khơi gợi những tình cảm cao đẹp tiềm ẩn trong tâm hồn con người. Vì lẽ ấy, câu lạc bộ Văn học (CLBVH) ra đời, đem đến cho học sinh trường THCS Lý Thường Kiệt một sân chơi lành mạnh, bổ ích; “khơi gợi”, nuôi dưỡng niềm say mê với văn chương; tạo hứng thú, tích cực, sáng tạo cho học sinh trong việc học tập bộ môn Ngữ văn và sự năng động, tự tin trong sinh hoạt tập thể; phát hiện những học sinh có năng khiếu nổi trội. Đây cũng là hoạt động được tổ chức thường niên khích lệ tinh thần học tập, trải nghiệm của học sinh trong nhà trường. Nhân kỉ niệm 41 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/10/1982-20/10/2023), câu lạc bộ Văn học của trường THCS Lý Thường Kiệt tổ chức sinh hoạt với chủ đề “Tình thầy trò, tình bạn trong văn học”.
Trong buổi sinh hoạt diễn ra vào ngày 11/11/2023 vừa qua, đông đảo các em học sinh ở các khối lớp đã nhiệt tình hưởng ứng. Các em không chỉ được tham gia trò chơi giải ô chữ sôi động với các câu hỏi liên quan đến chủ đề “Tình thầy trò, tình bạn trong văn học” mà còn được thưởng thức các tiết mục văn nghệ, lời ca tiếng hát đầy ý nghĩa về thầy cô, bè bạn. Các thể loại được biểu diễn trên sân khấu rất đa dạng, có khi là những bài hát về thầy cô dạt dào tình cảm, có khi là những bước nhảy sôi động thể hiện những sự năng động và nhiệt huyết của tuổi trẻ. Những ca khúc về mái trường thầy cô được các bạn học sinh khối 6,7,8 thể hiện sống động và truyền cảm.
     Mở đầu chương trình là phần kể chuyện với tác phẩm “Thầy Chu Văn An và cậu học trò thủy thần” do bạn Hồng Anh lớp 6.10 trình bày. Câu chuyện thể hiện những phẩm chất cao quý của thầy Chu Văn An và tình cảm của hai cậu học trò thủy thần dành cho thầy.
Chắc hẳn, một trong số chúng ta sẽ có người luôn có thói quen đọc lại tác phẩm văn học mà mình yêu thích vào dịp đặc biệt nào đó. Và, mỗi mùa tri ân thầy cô giáo, tập truyện “Gamilia - Truyện núi đồi và thảo nguyên” của Aitmatov với văn bản “Người thầy đầu tiên” luôn được nhớ đến và không ngừng làm rung động trái tim của biết bao thế hệ độc giả. Qua giọng kể của bạn Minh Anh, có lẽ trong lòng người đọc sẽ khắc sâu về lòng biết ơn vô hạn đối với thầy giáo Đuysen - người đã hy sinh tất cả để vun trồng mơ ước, hi vọng cho những thế hệ tương lai. Thầy đã biết cách thức dậy những khao khát tiềm tàng trong học trò của mình, biết thắp lên niềm hy vọng ở tương lai. Truyện để lại nhiều nuối tiếc khi cuối đời, thầy Đuysen sống trong cảnh cô đơn, lặng lẽ nhưng điều đó thêm một lần nữa khắc họa rõ nét hơn hình tượng về một thanh niên đầy hoài bão, đã chấp nhận hy sinh cuộc sống riêng tư của mình để thay đổi một ngôi làng, một vùng đất mà không cần sự thừa nhận hay trả ơn nào. Thầy chính là cây phong với sức sống mạnh mẽ, bền bỉ nơi làng quê ấy, đồng thời là tấm gương mẫu mực để bất kỳ người giáo viên nào cũng có thể soi vào để tự học, tự rèn luyện.
     Không chỉ có những tác phẩm truyện, tình thầy trò, tình bạn còn được thể hiện sâu sắc trong những tác phẩm thơ. Trong vô số bài thơ ca ngợi công lao dạy dỗ của thầy cô, tình bạn đẹp, các bạn đã chọn được một số bài tâm đắc nhất như “Có một nghề như thế” (giọng đọc của bạn Lâm Tuyết Nhi), “Người lái đò” (giọng đọc của bạn Tuyết Ngân), bài thơ “Tình bạn” (giọng đọc của bạn Phạm Doãn Phước)…..
Một nội dung quan trọng nhận được sự quan tâm của các em học sinh chính là phần phát động cuộc thi sáng tác thơ, truyện ngắn về đề tài tình thầy trò, tình bạn. Tác phẩm hay sẽ trao giải vào lần sinh hoạt câu lạc bộ Văn học tiếp theo, tức tháng 3 năm 2023.
Buổi sinh hoạt Câu lạc bộ văn học đã để lại ấn tượng sâu sắc với các em học sinh, khẳng định màu sắc và hiệu quả từ các mô hình CLB của Nhà trường. Chương trình sinh hoạt còn là bài học thực tiễn sinh động, có ý nghĩa thiết thực đối với các em, góp phần nâng cao khả năng cảm thụ, thắp lên tình yêu Văn học cho học sinh trong nhà trường. Học tập tại trường THCS Lý Thường Kiệt, các em HS không chỉ được bồi dưỡng về kiến thức mà còn được rèn luyện kĩ năng, bồi đắp tâm hồn. Dưới mái nhà Lý Thường Kiệt, chắc hẳn các em chính là những học sinh hạnh phúc! /.


Người viết bài: Cô Phương Uyên


FANPAGE THCS LÝ THƯỜNG KIỆT