Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com
Hoạt động tiêu biểu: Lễ kỉ niệm 35 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 - Thứ năm, 23 Tháng 11 2017 08:16
Hoạt động tiêu biểu: Ngày Hội Văn hóa dân gian 2017 - Thứ năm, 23 Tháng 11 2017 08:00
Hoạt động dạy và học: LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2017-2018 - Thứ sáu, 17 Tháng 11 2017 07:30
Hoạt động tiêu biểu: Giải bóng đá nam học sinh khối 8-9 - Thứ sáu, 17 Tháng 11 2017 07:00
Hoạt động Đoàn Đội: Truyền thông về phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới năm 2017 - Thứ tư, 08 Tháng 11 2017 07:04
Hoạt động tiêu biểu: Sinh hoạt chuyên môn cụm môn Lịch sử - Năm học 2017-2018 - Thứ tư, 08 Tháng 11 2017 06:45
Hoạt động dạy và học: Kế hoạch tuyển sinh lớp 6 năm học 2017-2018 - Thứ hai, 12 Tháng 6 2017 03:07
Hoạt động dạy và học: Hướng dẫn đăng ký tuyến sinh lớp 6 qua mạng - Thứ sáu, 09 Tháng 6 2017 05:21
Blue Grey Red
Góc giáo viên


Những câu chuyện về công tác chủ nhiệm lớp.

Vào chiều ngày 03/4/2014, tại trường THCS Nguyễn Huệ đã diễn ra phần thi kể chuyện, giải quyết tình huống của hội thi GVCNL giỏi cấp Quận. Tham gia phần thi này có các cô giáo thuộc tổ Hoá - Sinh, tổ Ngữ văn, ... trường THCS Lý Thường Kiệt. Những câu chuyện kể rất đời thường nhưng là những dấu ấn khó quên trong công tác chủ nhiệm lớp, ....

Hình ảnh cô Lê Thị Tuyết Nhung tại hội thi

Câu chuyện thứ nhất: "Vinh vé số"

"Câu chuyện xảy ra đã khá lâu rồi nhưng với tôi nó như mới ngày hôm qua vậy.

Năm đó, năm 2007, tôi được chuyển về trường THCS Lý Thường Kiệt để công tác. Chao ôi! Đó thực sự là một niềm vui khôn xiết với tôi và gia đình. Tôi được dạy gần nhà và đặc biệt, tôi được trở lại ngôi trường, nơi ghi dấu cả tuổi thơ êm đẹp thuở cấp THCS của mình. Và nơi đó, tôi đã gặp em - cô bé với biệt danh “Vinh bán vé số”.

Tôi được phân công dạy môn Hóa học ở hai lớp 8 và chủ nhiệm lớp 8/2. Mỗi ngày đến trường đối với tôi là một ngày vui bởi lẽ tôi như được tiếp thêm sức mạnh từ các thầy cô giáo cũ mà giờ họ lại cùng tôi đứng trên bục giảng, tôi hạnh phúc khi được chăm lo cho cái ngôi nhà nhỏ với nhiều học sinh chăm ngoan nhưng còn nhiều hiếu động và tôi cũng thấy lo cho một đứa con đầy cá tính là em.

Qua tìm hiểu gia cảnh, qua những tiết dạy, và sinh hoạt lớp, tôi dần biết rõ hơn hoàn cảnh của từng em và nhất là Vinh, một cô bé với vóc dáng mảnh khảnh, làn da ngăm đen, mặt thì lúc nào cũng như ai đó mất sổ gạo, học hành thì chểnh mảng, hễ cứ đến sát giờ học mới thấy xuất hiện và học xong là biến mất như một cái bóng, nhưng  hễ ai đụng đến thì em như một con nhím xù lông. Vì thế mà các bạn trong lớp hoặc tránh xa, hoặc lại chọc ghẹo em là “Vinh đen”, Vinh vé số”.

Tôi cũng không biết do sự chân thành cùng những nghiệp vụ sư phạm mà tôi gom góp được bấy lâu nay hay đơn giản giữa tôi và em có cái “duyên” từ trước mà sau mấy lần tiếp xúc, tôi đã “chạm” được trái tim của cô bé ấy.  Đó là những lần, tôi và em lại cùng nhau ngồi trên chiếc ghế đá ở góc sân trường mà trút bầu tâm sự như hai kẻ tri ân. Em tâm sự về hoàn cảnh gia đình một cách cởi mở, tôi lắng nghe em bằng cả trái tim mình. Thật thương cho cô bé còn nhỏ tuổi  mà đã phải gánh lên vai nhiều nổi đau tinh thần và cả chuyện cơm áo gạo tiền. Tôi dần hiểu vì sao, em có những biệt danh trên, vì sao em vụt đến rồi vụt đi và vì sao em lại dùng những câu từ “chợ búa” để đáp trả các bạn nếu họ làm em tổn thương. Tất cả chỉ vì em cần tiền để học thêm và trang trải cho những sinh hoạt khác. Như một người bạn, người chị gái, tôi đã gần gũi, quan tâm, vỗ về, khuyên nhủ và giúp em nhiều điều trong học tập cũng như cuộc sống. Tôi nói chuyện với các học sinh trong lớp về hoàn cảnh gia đình của Vinh khi không có mặt em (tất nhiên với những điều tôi cho là nên ) để các bạn cùng đồng cảm và chia sẻ. Tôi dành thời gian nhiều hơn để nói chuyện với em chuyện nhân tình thế thái, chuện đời, chuyện học, chuyện đối nhân xử thế, chuyện con gái, con trai…Em vừa cười vừa khóc, thật dễ thương biết mấy. Tôi đã không ôm em vào lòng, những cùng với những cái xoa đầu, ánh mắt trìu mến nhìn nhau, tôi cảm nhận giữa em và tôi gần nhau vô cùng. Tôi chỉ mong sao cho Vinh có được một ngôi nhà nhỏ thật ấm áp dẫu chỉ là những hạnh phúc nhỏ nhoi bên bạn bè, thầy cô mỗi khi đến trường. Trong học tập, tôi kèm môn hóa đang dạy, còn các môn khác, tôi phân công rõ ràng cho các bạn trong lớp. Ngoài ra, tôi thường xuyên tạo cơ hội để Vinh có một sân chơi thật sự hòa đồng với các bạn trong 8/2.  Và để giúp em giảm nhẹ ghánh nặng tiền học phí, học thêm, tôi đã hỗ trợ em một phần… Như hiểu được tấm long của cô chủ nhiệm cùng các bạn trong lớp, cô bé bán vé số ấy đã “lột xác” từng ngày.  Em trở nên vui hơn, lối cư xử cũng  nhẹ nhàng và ăn nói lịch sự hơn; mỗi lần có điểm cao, em lại chạy tới phòng bộ môn để tìm và khoe với tôi.

Và cuối năm đó, một suất học bổng học sinh nghèo vượt khó của trường với chiếc xe đạp mới tinh là ước mơ, là phần thưởng xứng đáng cho cho bao ngày học tập và rèn luyện vất vả của Vinh. Tôi và cả lớp nhìn Vinh trong niềm hạnh phúc.

Năm sau, không chủ nhiệm, không gần em nhiều hơn như trước, nhưng may là được  nhận dạy lại môn Hóa lớp đó nên tôi có nhiều cơ hội để tiếp tục gặp gỡ và giúp đỡ Vinh.

Cuối năm đó, em thi đậu vào lớp 10 Trường THPT Trần Phú. Từ đó, thi thoảng em lại đến thăm tôi và cô trò lại cùng nhau chuyện trò.

Bẵng đi một thời gian không gặp em. Rồi đến một ngày. Hôm đó, tôi trở về nhà với vẻ mệt mỏi, sau khi xong hết mọi công việc, tôi đi ngủ sớm. Đang nằm thì bổng có tiếng chuông cửa vang lên, tôi xuống mở cửa và thật ngỡ ngàng trước hình ảnh một cô bé ăn mặc giản dị nhưng toát lên vẻ tươi tắn, tự tin. Tôi đang vô cùng bất ngờ, thì em đã lên tiếng trước:

-         Em chào cô ạ! Cô có khỏe không? Em là Vinh vé số đây cô ạ.

Vừa nói, nó vừa dúi váo tay tôi một món quà được bọc bằng giấy hồng cẩn thận, rồi tiếp:

-         Đây là món quà trích từ tháng lương đầu tiên của em, cô nhận cho em vui nhé!

Tôi đứng sững người trong niềm hạnh phúc vỡ òa. Nào tôi đâu nghĩ rằng, mình lại có công như thế? Hay đơn giản cứ cho đi là sẽ mong ngày nhận lại bởi cái nghề của tôi vốn dĩ như thế rồi, …"

Cô Lê Thị Tuyết Nhung - GV tổ Hóa Sinh


Hình ảnh cô giáo Lê Thị Hiền tại hội thi

 

Câu chuyên thứ hai: "NGƯỜI HỌC TRÒ"

Trải qua bao nhiêu năm làm công tác chủ nhiệm, tôi được biết bao nhiêu câu chuyện, buồn có, vui có. Nhưng có lẽ câu chuyện mà tôi sẽ kể sau đây là ấn tượng nhất.

Như thường lệ, vào đầu năm học, sau khi nhận lớp chủ nhiệm tôi bắt đầu tìm hiểu tình hình lớp. Và điều đáng ngại ở đây, lớp chủ nhiệm của tôi năm ấy được xem là lớp “cá biệt” (theo quan niệm của giáo viên) bởi một số học sinh “tiêu biểu” đều nằm ở đó. Tôi còn nhớ rất rõ lời tâm sự của một giáo viên phụ trách một môn học của lớp ở năm trước (lớp 8) kể lại: Hôm đó có giáo viên dự giờ, nhóm học sinh cá biệt của lớp gồm: Dũng, Toàn, Phú, Thành đã không cho giáo viên dạy bằng cách làm ồn, gây mất trật tự trong giờ học làm cho giáo viên dạy cũng như giáo viên dự phải “đau tim” vì trò nghịch ngợm của các em cùng với những lời nói thiếu tôn trọng giáo viên. Không chỉ có vậy mà còn biết bao giờ học khác các em cũng không “để yên”. Biết được điều đó, tôi bắt đầu tìm hiểu hoàn cảnh của từng học sinh trong nhóm cá biệt thì có lẽ câu chuyện của em Dũng làm tôi nhớ mãi.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, đông con, mẹ mất sớm, công việc của bố không ổn định, các anh chị thì chưa có việc làm, ... cuộc sống bấp bênh. Em phải sớm đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, vậy nên Dũng luôn đến lớp với vẻ mặt buồn rười rượi, lầm lì, ít nói. Hay nghỉ học, không học bài, không ghi chép bài và luôn gục đầu xuống bàn (trừ những lúc em cùng nhóm bạn làm ồn trong lớp học). Thấy vậy, tôi đã gặp riêng em nhiều lần và được em tâm sự: cô ơi, tụi em cũng muốn ngoan lắm nhưng vì thầy cô luôn có thành kiến và nhìn tụi em bằng ánh mắt thiếu thiện cảm thành ra tụi em không có cơ hội để được chia sẻ, giải bày lòng mình cũng như được đón nhận những lời động viên, an ủi của thầy cô, tụi em buồn, chán và quậy phá cho bỏ. Nghe em nói vậy, tôi thấy mình có lỗi.Và cũng  từ hôm đó trở đi, tôi quan tâm đến em cùng nhóm bạn nhiều hơn. Tôi tìm cách giúp đỡ, chia sẻ, động viên an ủi và khích lệ em.

Qua những lần tâm sự, tôi đã phát hiện ra ở em một niềm đam mê bóng đá (phải nói Dũng rất yêu thích môn thể thao này). Biết được sở thích của em, tôi nhờ một số học sinh nam trong lớp cũng cùng sở thích giúp Dũng, để em có cơ hội được hòa nhập, được tham gia những buổi luyện tập vui chơi, bổ ích. Đặc biệt hơn, tôi còn thấy ở em cũng như nhóm bạn là những con người rất có tình cảm. Có lần tôi nói lớp không nghe, tôi buồn giận lớp, không nối gì mấy ngày liền, đến giờ thì lên lớp, hết giờ ra về. Cuối buổi học, Dũng cùng nhóm bạn cứ theo sau tôi (khoảng cách không xa lắm) với điêp khúc “người gì mà lạnh lùng”. Thực sự lúc đó tôi thấy các em mới đáng thương làm sao. Rất ngây thơ, trẻ con và cũng khao khát tình cảm, cũng muốn được mọi người quan tâm, chia sẻ như bất cứ ai. Thế rồi thời gian trôi qua, Dũng cùng nhóm bạn đã có sự thay đổi. Em không còn mặc cảm về hoàn cảnh, sự hụt hẫng về kiến thức mà trở nên hòa đồng hơn với bạn bè, với thầy cô. Em bớt ham chơi, nghịch ngợm hơn trước và bắt đầu đi học đều đặn (trước đây có tư tưởng bỏ học), thậm chí còn ghi chép bài đầy đủ ở một số môn học. Điều đáng mừng hơn là em đã làm thay đổi được phần nào suy nghĩ của các bạn trong nhóm, tự giác xin tôi phụ đạo thêm ngoài giờ để chuẩn bị cho kì thi (trước đó tôi có bảo em tới học nhưng em luôn từ chối). Và rồi năm học ấy cùng với những cố gắng của bản thân em cũng như sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường, sự giúp đỡ của giáo viên bộ môn và của bạn bè trong lớp, em và nhóm bạn đã được tốt nghiệp. Hiện tại, em đang đi làm cho một doanh nghiệp tư nhân.

Câu chuyện chẳng có gì đặc biệt, nhưng với tôi đó lại là niềm vui, niềm hạnh phúc. Bởi lẽ, trong sự nghiệp “trồng người”  bằng tình yêu thương, sự cảm thông, chia sẻ tôi đã mang đến cho em một niềm tin dù rất nhỏ trong cuộc sống.

Cô giáo Lê Thị Hiền - GV tổ Ngữ văn

 
 

Hình ảnh Hoạt động nhà trường

Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com

Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng

Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng

Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng

Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng

Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng

Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng

Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng

Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng

Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng

Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng

Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng

Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng

Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng

Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng

Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng

Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng Website Trường THCS Lý Thường Kiệt - Đà Nẵng